เกาะขาม

9 ธ.ค.

มื่อปี 2536 กองทัพเรือได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการอนุรักษ์ และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในทะเล พร้อมทั้งให้ผู้บัญชาการกองเรือป้องกันฝั่งเป็นประธานคณะอนุกรรมการดำเนินงาน โครงการอุทยานใต้ทะเลพื้นที่สัตหีบและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดพื้นที่เกาะขามเป็นเป้าหมายแรก ในการจัดทำเป็นอุทยานใต้ทะเล เนื่องจากเกาะขาม ประกอบด้วยระบบนิเวศน์ที่เหมาะสม และลักษณะทางอุทกศาสตร์สมบูรณ์ในระดับที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของปะการังและเป็นพื้นที่ที่ไม่ห่างไกลจากฝั่งมากนัก มีความสะดวกในการเดินทาง

ต่อมาปี 2552 กองทัพเรือได้ยกเลิกหน่วยกองเรือป้องกันฝั่ง กองเรือยุทธการ ตาม “พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการและกำหนดหน้าที่ของส่วนราชการกองทัพเรือ กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม พ.ศ.2552” และมอบหมายให้ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ เป็นผู้ดูแลอุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เกาะขามเป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะแสมสารซึ่งอยู่ทางทิศใต้ห่างจากอำเภอสัตหีบประมาณ 9 กม. เกาะขามมีรูปร่างคล้ายตัว H มีพื้นที่ประมาณ 61 ไร่ อยู่ภายใต้การดูแลของทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ชายหาดของเกาะขามมี 2 บริเวณใหญ่ ๆ คือ ทางด้านทิศเหนือและทางทิศใต้ ชายหาดด้านทิศเหนือเป็นทรายค่อนข้างละเอียด เหมาะสำหรับการว่ายน้ำและสันทนาการทางน้ำส่วนทางด้านทิศใต้ เป็นหาดทรายหยาบ มีหินกรวดมนสีสันต่าง ๆ การจายอยู่เต็มชายฝั่ง ลึกลงไปในน้ำของเกาะขาม จะพบแนวปะการังอันอุดมสมบูรณ์กระจายตัวอยู่รอบ ๆ เกาะ

บริเวณที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ทางทิศใต้ มีแนวปะการังเขากวาง ปะการังโต๊ะและปะการังสมอง ส่วนมากแนวปะการังอยู่ในเขตน้ำตี้น ในระดับ 3 – 6 เมตร จึงเหมาะสำหรับการดำน้ำท่องเที่ยว ทั้งแบบผิวน้ำและแบบน้ำลึก นอกจากนี้แล้วในแนวปะการังแห่งนี้ยังพบปลาทะเลที่สวยงาม ได้แก่ ปลาผีเสื้อ ปลาสลิดหิน ปลาอมไข่ ปลากะรัง และปลารวมฝูง เช่น ปลาหางเหลือง นอกจากนี้ยังพบสัตว์ทะเลอื่น ๆ ได้แก่ หอยมือเสือ หอยมือแมว ดอกไม้ทะเลกับปลาอินเดียแดง กุ้งและปูชนิดต่าง ๆ ดาวขนนก เม่นทะเล และปลิงทะเลที่มีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเกาะขาม

ที่มา navy.mi.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *