ปลาการ์ตูน…เพาะไม่ยาก ตู้เลี้ยงปลาก็ทำได้

23 พ.ค.

 

“คนมักคิดว่าเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูนเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆแล้วทำได้ง่าย ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่าง สามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก แถมยังได้อาชีพเสริมช่วยแก้เหงา”

นฤดม หรือ สิงห์ พิสิษฐเกษม อายุ 49 ปี เป็นเจ้าของเพอคูล่าฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ…ก่อนอื่นต้องรู้ ปลาการ์ตูนทั่วโลกนี้มีอยู่ 28 ชนิด ที่พบในบ้านเรามี 7 ชนิด เป็นการ์ตูนส้มขาว หรือเพอคูล่า ที่เด็กๆรู้จักกันในชื่อนีโม่, การ์ตูนลายปล้อง, ลายปล้องหางเหลือง, การ์ตูนแดง, การ์ตูนดำ, อานม้า และอินเดียนแดง

แต่พันธุ์ที่เพาะเลี้ยงง่ายสุด คือนีโม่…เริ่มต้นเพาะเลี้ยง สิงห์ แนะให้นำปลาการ์ตูนอายุ 1 ปีครึ่งจำนวน 2 ตัว มาใส่ตู้เลี้ยงขนาดยาว 2 ฟุตครึ่ง กว้าง 1 ฟุต ปรับสภาพน้ำให้มีความเค็มระหว่าง 28-35 PPT อย่านำปะการัง หรือพืชน้ำอื่นๆใส่ลงไปเด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกัน เป็นภาระให้ต้องดูแลมากขึ้น แถมยังก่อให้เกิดของเสียได้ง่ายด้วย

ในตู้ให้เอาแผ่นกระเบื้องเซรามิก (กระเบื้องปูพื้นหรือปูผนังได้ทั้งนั้น) นำไปวางเอียงพิงกับตู้ปลา ทำมุมประมาณ 45-50 องศา เอาด้านบน (ด้านเรียบ) ขึ้น เพื่อให้ปลาไว้วางไข่ด้านล่างกระเบื้อง จากนั้นสร้างบรรยากาศที่ปลาชอบ เปิดไฟแสงสลัวๆในเวลากลางคืน กลางวันอย่าให้แดดส่องถึง เลี้ยงในที่ร่มเป็นดีที่สุด

ไข่ปลาการ์ตูนบนแผ่นกระเบื้อง

ปลาการ์ตูน 2 ตัวที่นำมาเลี้ยงเป็นพ่อแม่พันธุ์ ไม่ต้องสนใจว่าเป็นตัวเมียหรือตัวผู้…เพราะปล่อยให้อยู่กันลำพังตัวต่อตัว ปลาอีกตัวจะกลายเป็นเพศตรงข้ามโดยอัตโนมัติ ตัวเมียจะมีรูปร่างใหญ่กว่าตัวผู้

ก่อนปลาจะผสมพันธุ์ 2-5 วัน ปลาตัวผู้จะใช้ปากตอด ครีบโบกพัดสิ่งแปลกปลอมที่ติดบนผิวกระเบื้องให้หลุดไป ตัวเมียจะมีท้องอูมเป่งใหญ่กว่าปกติ และมีท่อนำไข่โผล่ยาวออกมา 4-5 มม. หลังจากนั้นปลาจะเริ่มวางไข่ภายใน 1 ชั่วโมง โดยวางเป็นชุดๆ ครั้งละ 500-1,000 ฟอง ปลาตัวผู้จะปล่อยน้ำเชื้อเข้าผสม เมื่อวางไข่เสร็จ พ่อปลาจะเฝ้าดูแลไข่โบกพัดด้วยครีบ ใช้ปากตอดเก็บไข่
เสียออก…ในช่วงการวางไข่ชุดแรก ตัวเมียมักจะกินไข่ของตัวเองหมดเพราะตกใจ แต่เมื่อวางไข่ชุดถัดมาจะเริ่มเคยชินไม่กินไข่ของตัวเอง

“ระยะไข่ใกล้ฟักเป็นตัว ประมาณ 7 วันหลังผสมพันธุ์ ยกกระเบื้องออกมาใส่อีกตู้ เริ่มต้นอนุบาลลูกปลาด้วยการให้แพลงก์ตอนพืชกับโรติเฟอร์ หาซื้อได้จากหน่วยงานกรมประมง ใช้เลี้ยงในระยะ 4-5 วันแรก จากนั้นเปลี่ยนมาเลี้ยงด้วยอาร์ทีเมียอีก 2-3 สัปดาห์ แต่อย่าให้อาร์ทีเมียเหลือค้างไว้ในตู้ เพราะจะทำให้ปลาคุ้นเคยกับเหยื่อแล้วไม่กิน”

จากนั้นเปลี่ยนมาเลี้ยงด้วยอาหารผง วันละ 2 ครั้ง เช้ากับเย็น ปลากินไม่หมดให้ตักออก อย่าปล่อยทิ้งไว้ น้ำจะเน่าเสีย…เลี้ยงไปจนอายุ 3-4 เดือน ควรแยกปลาที่มีขนาดใหญ่ออกไปใส่ตู้ขนาดเดิม และแต่ละตู้พยายามให้มีปลาเพียง 40-50 ตัว

ระยะนี้สามารถนำปลาที่เพาะไปขายได้แล้ว ราคาจะอยู่ที่ตัวละ 30 บาท…สนใจอยากเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 08-1313-6324.

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *