‘สัตหีบ’ จัดประเพณีวันสงกรานต์แจกร่มผู้สูงอายุ รดน้ำดำหัวขอพร

13 เม.ย.

อาคารอเนกประสงค์ บ้านยางงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ข้าราชการส่วนท้องถิ่น พี่น้องประชาชน จัดงานประเพณีวันสงกรานต์ กิจกรรมทำบุญตักบาตร ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อเพชร รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสเทศกาลวันสงกรานต์

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.59 ที่อาคารอเนกประสงค์ บ้านยางงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นางสายสุนีย์ ปานเพ็ชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมด้วย ข้าราชการส่วนท้องถิ่น พี่น้องประชาชนหมู่ที่ 3 บ้านยางงาม ทุ่งโปรง ได้จัดงานประเพณีวันสงกรานต์ โดยมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อเพชร รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสเทศกาลวันสงกรานต์ โดยในวันนี้ ได้รับเกียรติจาก นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส นายอำเภอสัตหีบ มาร่วมงาน เทศกาลวันสงกรานต์ พร้อมกับมอบร่มให้กับผู้สูงอายุใช้กันแดดในหน้าร้อน และแจกปืนฉีดน้ำให้กับเด็กๆ ในชุมชนหมู่ที่ 3 สร้างความปลาบปลื้มใจให้คนในชุมชนอีกด้วย

นางสายสุนีย์ ปานเพ็ชร กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สำคัญ ซึ่งสะท้อนถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน ได้แก่ความกตัญญู ความโอบอ้อมอารี ความเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม โดยใช้น้ำเป็นสื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยมาแต่โบราณ และเนื่องจากวันสงกรานต์ เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา

“ทั้งหมดเป็นขนบธรรมเนียมปฏิบัติที่ชัดเจน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม มีความหมาย ก่อให้เกิดความสุขแก่จิตใจ ครอบครัว และสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุ เมื่อวันนี้เวียนมาถึงจึงได้จัดให้มีกิจกรรมอันหลากหลาย ได้แก่ การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำหลวงพ่อเพชร การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุในชุมชน ที่จัดขึ้นเพื่อการอนุรักษ์ให้ประเพณีอันดีงามนี้อยู่คู่ประเทศไทยตลอดไป” นางสายสุนีย์ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *