กองทัพเรือ ส่ง’เฮลิคอปเตอร์-เรือรบ’ช่วย 3 นักท่องเที่ยว กลางอ่าวไทย

18 ก.พ.

ระทึก!กองทัพเรือส่งเฮลิคอปเตอร์-เรือรบ ช่วย 3 นักท่องเที่ยวมีสภาพอิดโรย เมาคลื่น ถูกคลื่นลมซัดเรือหวิดอับปาง กลางอ่าวไทย ที่สัตหีบ ชลบุรี หลังเรือนำนักท่องเที่ยวออกไปตกปลา แล้วกลับเข้าฝั่งไม่ได้ เพราะคลื่นลมแรง

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 7 ก.พ. พลเรือโท รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ และผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 (ศรชล.เขต 1) ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก เรือประมง ชื่อ ส.สกุลวารี ที่รับนักตกปลาจากอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 3 คน ออกไปตกปลาบริเวณทิศใต้ แบริ่ง 178 ระยะห่างประมาณ 16 ไมล์ จากเกาะแสมสาร อ.สัตหีบ แลติจูด 12 องศา 14 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 58 ลิปดาตะวันออก ไม่สามารถนำเรือกลับเข้าฝั่งได้ เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูงและลมแรงมาก

หลังรับแจ้งได้สั่งการให้ หมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงแบบที่ 4 (S-76B) พร้อม เรือหลวงสู้ไพรินทร์ ออกค้นหาและช่วยเหลือเรือประมงอย่างเร่งด่วน และในเวลา 11.10 น. เฮลิคอปเตอร์ สามารถตรวจพบเรือประมง ส.สกุลวารี ตัวเรือสีเขียว เก๋งเรือสีส้ม ในสภาพจอดเรือทิ้งสมอสู้คลื่นลมอยู่กลางทะเล จึงแจ้งให้ เรือหลวงสู้ไพรินทร์ เข้าให้การช่วยเหลือเรือประมงดังกล่าว

3 นักท่องเที่ยว ถูกช่วยนำกลับมาถึงฝั่งอย่างปลอดภัย

ในการนี้ การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในทะเลมีคลื่นลมแรง ความสูงคลื่นเกือบ 2 เมตร เรือไม่สามารถเข้าเทียบขนาบได้ จึงต้องใช้วิธีโรยเชือกระหว่างเรือ 2 ลำ ให้ผู้ประสบภัยคล้องห่วงยางกระโดดลงทะเล ก่อนจะดึงขึ้นยังเรือรบ เบื้องต้น ได้ช่วยเหลือขึ้นมาอย่างปลอดภัย 3 ราย ทราบชื่อคือ นายเสริฐ กาวะดี นายกุศล พูลสฤติวัฒน์ และนายฉัตรชัย น้อยเศรษฐ์ ในสภาพอิดโรยเมาคลื่นร่างกายอ่อนเพลีย เพราะรับประทานอาหารไม่ได้ ก่อนช่วยเหลือกลับเข้าฝั่ง ยังท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในเวลา 15.40 น. โดยมีญาติๆ มารอรับกลับบ้านด้วยความห่วงใย พร้อมขอบคุณกองทัพเรือ ที่ให้การช่วยเหลือญาติของตนทั้ง 3 คน ในครั้งนี้ ส่วนเรือ ส.สกุลวารี ในเรือเหลือ 3 ราย ขออยู่เฝ้าเรือรอจนกว่าคลื่นลมสงบ จะนำเรือเข้าฝั่งภายหลัง ทราบชื่อคือ นายสมศักดิ์ อุยสกุล อาย 56 ปี ไต๋เรือ และลูกเรืออีก 2 คน

เรือหลวงสู้ไพรินทร์ ฝ่าคลื่นลมไปรับนักตกปลา 3 คนจากเรือประมงที่ลอยคว้างกลางอ่าวไทยได้

พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยว่า จากข้อมูลทราบว่า เรือลำดังกล่าว เป็นเรือนำเที่ยวตกปลา มีไต๋เรือคือ กัปตันหนวด ได้รับนักท่องเที่ยว 3 คน ออกจากท่าเทียบเรือบางเสร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ ไปตกปลาในทะเล บริเวณทิศใต้เกาะจวง ไปทางแบริ่ง 160 ระยะ 20ไมล์ ตั้งแต่วันอังคารที่ 2 ก.พ. ก่อนจะพบกระคลื่นลมแรงกลางทะเล จนไม่สามารถนำเรือกลับเข้าฝั่งได้ และเกรงจะถูกคลื่นซัดอับปางเสียก่อน จึงได้ส่งเรือรบ และเฮลิคอปเตอร์ เข้าช่วยเหลือลูกเรือทั้งหมดกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้ชาวประมง และเรือโดยสารทราบว่า ในระหว่างวันที่ 7-9 ก.พ.59 จะมีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรงทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือ เดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 นี้.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *