เราจะเอาชนะ COVID – 19 ได้อย่างไร

1 เม.ย.

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า การเกิดโรค ได้ มีองค์ประกอบ3อย่าง คือ ตัวเชื้อโรค( Agent) ตัวร่างกายของเราที่เชื้อโรคเข้าไป(Host) และ สภาพแวดล้อมต่างๆที่เอื้อให้เกิดโรค(Environment)

……เชื้อโรคนี้เป็นไวรัสชนิดหนึ่ง ร่างกายรับเข้าไป จะต่อสู้ด้วยภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีอยู่ จะกำจัดมันออกไปได้ และสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อตัวนี้ เมื่อมันเข้ามาอีก ก็จะจำได้ พอเชื้อโรคเข้ามาอีกก็จะ กำจัดฆ่ามันได้…จึงเป็นเรื่องปกติของธรรมชาติ

ตอนนี้ ทำกันอยู่ ทำอะไร?
……………………………….

ลดการรับเชื้อโรค( Agent) เข้าไป เข้าทางไหน ปาก จมูก ตา

– ใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า
– ล้างมือด้วยสบู่นานๆ เชื้อโรคมันจะแตกตาย ไม่มีสบู่เวลาออกนอกบ้านใช้แอลกอฮอล์ เพราะสะดวก ไม่ใช่ เอาแอลกอฮอล์มาใช้อย่างพร่ำเพื่อ
– กินด้วยช้อน ไม่หยิบด้วยมือ อาหารร้อนๆเชื้อตาย อาหารเย็น เชื้อเจริญเติบโตได้
– หมั่นทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆที่เราสัมผัสด้วยมือบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคที่เกาะอยู่ มันเกาะอยู่ได้นาน

แต่อย่าลืมว่าเราไม่สามารถจำกัดเชื้อตัวนี้ให้หมดไปจากโลกได้แน่นอน มันมีอยู่เหมือนพี่ๆมันที่เคยมี เช่นไข้หวัดใหญ่2009 ที่ตอนนั้นกลัวมาก แต่ตอนนี้ก็ยังเจอคนไข้เป็นหวัด2009แต่ไม่รุนแรงแล้วเพราะเราจะจำกัดมันได้เอง

แล้วตอนนี้ พอทุกคน โดนกักตัว อยู่บ้าน หรือทำการห่างกันสักระยะ(social distancing)ไม่ว่า จะ จากคำสั่ง นายกรัฐมนตรี หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด

ช่วยอะไร ..คือช่วยลดการออกไปรับเชื้อโรค หรือ ถ้าคนมีเชื้อโรคอยู่ในตัว ไม่แพร่ออกไปให้คนอื่น เหมือนการจัดการสิ่งแวดล้อมวิธีหนึ่ง(Environment)

แต่ ที่สำคัญคือ จากที่เราเห็นว่า คนที่รับเชื้อCOVID19 นี้ เราจะกลัว เพราะมี รายงานว่า มี”คนตาย” แต่ จริงๆ มีคนที่ หายป่วย อีกเยอะมาก
คือ คนรับเชื้อไป100คน ป่วยแบบอาการไข้หวัด เจ็บคอ ปวดหัว ประมาณ 80-90คน แต่มีคนไข้ อาการหนักคือ ปอดอักเสบประมาณ10-20คน แต่จะมีคนที่หนักมากๆ เสียชีวิต ประมาณ 3-5คน

คนที่ตาย มักจะมีโรคประจำตัว เบาหวาน ปอดไม่ดีอยู่แล้ว หรือ คนแก่ๆ ที่ภูมิคุ้มกันร่างกาย ต่ำ คนอ้วน

แล้วเราจะทำอย่างไร ?
…………………………..

ทำร่างกายของเรา(Host )ให้แข็งแรงไงครับ

– ของกิน ที่ไปกักตุน อย่าหยิบ แต่พวก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เพราะอะไร …เค็ม มีเกลือเยอะมาก เป็น ความดัน ไตเสื่อมอีก ผมว่าบ้านเรามีของสด ให้ทำกินเยอะ

– ออกกำลังกายครับ อันนี้พิสูจน์ แน่นอนว่า ร่างกายที่แข็งแรงมีภูมิคุ้มกัน “วิ่ง” ผมยังถือว่า ง่ายและปลอดภัย สุด ใช้ตัวเอง ไม่สัมผัส อุปกรณ์ อากาศโล่งๆ ถ่ายเทดี หรือ โยคะ ที่บ้าน

– ระบายความเครียด เล่นดนตรี อ่านหนังสือ ทำสวน วาดรูป หรือ กิจกรรมส่วนบุคคล ก็ได้ ธรรมชาติๆ อย่าวิตกจริตเกินไป จะกินยังไง ใช้ชีวิตยังไง ก็แค่อึดอัดนิดหน่อย โทรไลน์กันก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ ก็ชอบไลน์กันอยู่แล้ว

– ในส่วนตัวอยากให้ระวังเรื่องการรวมกลุ่มทำกิจกรรมพอมีภาวะวิกฤตเรื่องใดก็ตาม มักจะมีการช่วยเหลือ กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ต้องเข้าใจว่า ภาวะวิกฤตนี้ เป็นเรื่อง ของการติดเชื้อ ไม่ใช่ น้ำท่วมหรือสึนามึ

เพราะต้องกลับไปมอง ดู ข้างต้น เราต้องทำsocial distancing เพราะการไปรวมกลุ่ม หรือ ทำกิจกรรม อาจจะ มีโอกาสรับเชื้อมากขึ้นอีก

COVID-19 มาให้เรารู้จัก ตกใจเพราะไม่เคยเจอมาก่อน แต่พอผ่านไปสักพัก เราจะคุ้นเคยกับมันครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *