เต่าตนุแม่พันธุ์ ลอยตายในทะเลสัตหีบ คาดอวนปูพัน โผล่ขึ้นหายใจไม่ได้

25 ก.ค.

ตร.นาจอมเทียน นำซากเต่าตนุ ส่งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ หลังมี ปชช. พบลอยตายในทะเล พบเป็นแม่พันธุ์ คาด เตรียมวางไข่ แต่ถูกอวนปูพันตัวจนโผล่ ขึ้นมาหายใจไม่ได้
เมื่อเวลา 12.20 น. ของวันนี้ 9 ก.ค. 59 นายพิชิต เกียกกุทัณฑ์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ ได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.โสฬส เอี่ยมสอาด ผกก.สภ.นาจอมเทียน ว่า มีประชาชนนำซากเต่าทะเลมาส่ง หลังพบลอยอยู่ในทะเลบริเวณหาดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ ก่อนนำส่ง น.ท.ธนพล กล่อมนาค หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เพื่อนำซากเต่าไปตรวจสอบ

น.ต.พิทักษ์เกียรติ เสวตวิหารี ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่าเป็นเต่าตนุ เพศเมีย อายุประมาณ 15-20 ปีเป็นวัยแม่พันธุ์ มีขนาดความยาว 70 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม น่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5-6 วัน เนื่องจากสภาพเน่าเปื่อย จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนหัวและส่วนขามีรอยเหมือนโดนเชือกรัด คาดว่าน่าจะออกมาหากินบริเวณอ่าวนาจอมเทียน เพื่อที่จะรอเข้าฝั่ง และทำการผสมพันธุ์วางไข่ แต่คงจะว่ายน้ำหลงเข้าไปบริเวณเขตวางอวนปู จึงทำให้ไปติดอวนของชาวประมง จนไม่สามารถโผล่จากน้ำขึ้นมาจะหายใจจนตายในที่สุด ซึ่งจะมีการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุต่อไป.

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *