แห่ขุดหาเพรียงเลือดที่สัตหีบส่งขายบ่อกุ้ง

6 ก.ค.

ชาวบ้านที่สัตหีบ จ.ชลบุรี กระจายกำลังขุดหาเพรียงเลือดอย่างจริงจัง เพื่อส่งขายบ่อกุ้งสร้างรายได้วันละ 5,000-10,000 บาท คาดเพรียงเลือดช่วยให้กุ้งแข็งแรง

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.59 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณชายหาดหน้า รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังเกิดปรากฏการณ์น้ำลงอย่างมาก ทำให้มองเห็นโขดหิน และหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ได้มีกลุ่มคนกว่า 10 ชีวิต กระจายกันลงไปหาสัตว์ทะเล ชนิดเอาจริงเอาจัง หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า กลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้มาหาหอย ปู ปลา แต่มาขุดจับเพรียงเลือด ซึ่งอาศัยอยู่ใต้ดินโดยมีวิธีการจับด้วยการใช้ถุงผ้า ภายในห่อไส้ปลาทะเลที่มีความคาววางบริเวณปากรูบนผืนดิน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมัน เมื่อเพรียงเลือดได้กลิ่นก็จะโผล่หัวขึ้นมา นิ้วหัวแม่โป้งและนิ้วชี้ที่ตั้งรออยู่ปากรู ก็จะบีบจับหัวดึงขึ้นมาจากรู บางตัวมีขนาดใหญ่ความยาวถึง 1 เมตร ใส่เลี้ยงเป็นๆ ในกระป๋องที่เตรียมไว้เป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก

นายไมตรี ผาบชมพู อายุ 37 ปี กล่าวว่า ตนและครอบครัว ได้ยึดอาชีพหาเพรียงเลือดทะเลมานานกว่า 10 ปี เนื่องจากเป็นอาชีพที่สุจริต และมีรายได้สูง โดยจะตระเวนไปทั่วทุกพื้นที่ที่มีชายหาด และเป็นแหล่งอาศัยของเพรียงเลือด โดยเพรียงเลือดจะมีกลุ่มนายทุนเลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กุ้ง มารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 500 บาท สร้างรายได้ 5,000 – 10,000 บาทต่อวัน ซึ่งเพรียงเลือดเป็นยาเพิ่มพลังการผสมพันธุ์เป็นอย่างดี ได้ผลผลิตลูกกุ้งที่มีคุณภาพแข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันโรคได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *