ทัพเรือภาคที่ 1 แจงภาพรองเท้าต่อคิวซื้อตั๋ว ‘เกาะขาม’ ขอ นทท. ให้ทำใจ มาช่วงน้ำลง

18 เม.ย.

 

ทัพเรือภาคที่ 1 ชี้แจงภาพวางรองเท้าต่อคิวซื้อตั๋วขึ้นเกาะขาม ยัน นักท่องเที่ยวทำกันเอง แต่ไม่นิ่งนอนใจ เตรียมประชุมพิจารณาหาทางแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น ขอนักท่องเที่ยวทำใจมาช่วงน้ำลง ภาพไม่สวยอย่างที่คิด…

จากกรณีที่สายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้นำเสนอเรื่องราวของนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ‘ พันทิปดอทคอม’ อ้างว่า เมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) เกือบมีเหตุการณ์วางมวยของกลุ่มนักท่องเที่ยว หลังจากได้ไปต่อคิวซื้อตั๋วเรือข้ามไปท่องเที่ยวเกาะขามโดยใช้รองเท้าวาง ก่อนที่จะมีผู้ค้ารายหนึ่งมาตั้งร้านขายของ ส่งผลให้แถวรวน อีกท้ังตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่มีการจัดทำบัตรคิวแจกจ่ายเพื่อความเป็นระเบียบร้อย (นทท.โวยแหลก ‘เกาะขาม’ ใช้รองเท้าต่อคิวซื้อตั๋ว ถามทำไมไม่แจกบัตรคิว)

ล่าสุดวันนี้ 17 เม.ย. 59 ทัพเรือภาคที่ 1 หน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ‘เกาะขาม’ ได้ชี้แจงกับสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวนำรองเท้าไปต่อคิวกันนั้น ไม่ใช่นโยบายของทางทัพเรือภาคที่ 1 แต่เป็นธรรมเนียมการปฏิบัติของนักท่องเที่ยวสืบต่อกันมา เนื่องจากบางรายมาตั้งแต่ตี 3 จึงนำรองเท้ามาวางไว้เพื่อจองคิว และไปหลบมุมพักผ่อนเพื่อรอเวลาเปิดจำหน่ายตั๋วในช่วงเช้า ซึ่งในอดีตเกาะขาม สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 400 คนต่อวัน แต่หลังจากสถานที่ได้ถูกนำไปเผยแพร่ต่ออย่างรวดเร็วในโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย ทางทัพเรือภาคที่ 1 จึงปรับปรุงสถานที่บนเกาะให้รองรับนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันสามารถรองรับได้ถึง 800 คนต่อวัน

นักท่องเที่ยวนำรองเท้าต่อคิวกันเอง ช่วงที่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่

สำหรับการจำหน่ายบัตรขึ้นเกาะ ทัพเรือภาคที่ 1 ชี้แจงว่า แต่เดิม 1 คนซื้อได้ 10 ใบ ปัจจุบันปรับลดเหลือ 1 คนซื้อได้เพียง 5 ใบ เพื่อให้สามารถไปได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากพิจารณาตามข้อเท็จจริงรถยนต์เก๋ง 1 คัน จะมีผู้โดยสารไม่เกินจากนี้ ส่วนกรณีรถตู้ที่มากันประมาณ 10 คน ต้องส่งตัวแทนอย่างน้อย 2 คน มารอคิวซื้อตั๋ว โดยที่เหลือสามารถพักผ่อนอยู่บนรถ หรือตามมุมต่างๆ ได้ สำหรับกรณีบัตรผีที่นำไปจำหน่ายในราคาสูงกว่าหน้าตั๋วนั้น ทางทัพเรือภาคที่ 1 ยอมรับว่าไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ เนื่องจากบางรายนำไปขายนักท่องเที่ยวขณะจอดรถที่ลานจอด ซึ่งหากนักท่องเที่ยวยอมรับในราคาที่แพงกว่าปกติได้ ก็ถือว่าเป็นความสมัครใจ แต่ทางหน่วยงานไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้นหากเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นบุคคลหน้าเดิมๆ จะงดการจำหน่ายบัตรให้ทันที และปัจจุบันงดรับจองคิวซื้อตั๋วทางโทรศัพท์ เนื่องจากไม่เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่อดหลับอดนอนมารอเข้าคิวตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่ถกเถียงกันมาแล้วในกลุ่มนักท่องเที่ยว

ตั๋วเรือ+ตั๋วขึ้นเกาะขาม ใบละ 200 เกินจากนี้คือตั๋วผี ภาพโดย porpluem

ในส่วนเสียงเรียกร้องที่ต้องการให้เปิดท่องเที่ยวเกาะขามในวันธรรมดาเพื่อลดความแออัดในวันหยุดนั้น ทัพเรือภาคที่ 1 ระบุว่า ปัจจุบันมีข้าราชการในสังกัดค่อนข้างน้อย จึงทำให้กำลังพลที่ดูแลนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ รวมถึงให้ธรรมชาติฟื้นตัวในช่วงที่ปลอดผู้คน ขณะเดียวกันหน่วยงานทัพเรือภาคที่ 1 ยังมีอีกหลากหลายภารกิจที่ต้องทำ อาทิ การดูแลน่านน้ำและควบคุมเรือประมงที่ทำผิดกฎหมาย IUU แต่หากหน่วยงาน ห้างร้าน บริษัท หรือมหาวิทยาลัยใดก็ตาม ต้องการขึ้นเกาะขามเป็นหมู่คณะในวันธรรมดา สามารถทำจดหมายขออนุญาตล่วงหน้าได้

ภาพนี้เป็นชายหาดบนเกาะขามช่วงน้ำขึ้น ถ้าช่วงน้ำลงจะเห็นโขดหิน ไม่สวยงามเช่นในภาพ

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่มีการแจกบัตรคิวนั้น ทัพเรือภาคที่ 1 ชี้แจงว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าเวรในช่วงดังกล่าว โดยทหารที่ยืนอยู่บริเวณป้อมทางเข้านั้นเป็นกำลังพลของกรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งเป็นคนละหน่วยงานกัน แต่หลังจากมีกระทู้ดังกล่าวเกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ พรุ่งนี้ทางทัพเรือภาคที่ 1 จะมีการประชุมกันเพื่อหาทางแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น อาจจะมีการปรับเวรเจ้าหน้าที่ให้มาดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งต้องรอดูวันพรุ่งนี้

ในวันที่ธรรมชาติเป็นใจ เกาะขาม จะสวยเช่นนี้ ภาพโดย ทัพเรือภาคที่1

นอกจากนี้ ทัพเรือภาคที่ 1 ยังได้ฝากถึงนักท่องเที่ยวว่า หากมาเที่ยวเกาะขามในช่วงนี้ขอให้ทำใจกับสภาพน้ำลง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของธรรมชาติ โดยจะทำให้บรรยากาศไม่สวยเหมือนอย่างที่ถูกแชร์กันเป็นภาพสวยงามก่อนหน้านี้ เบื้องต้นได้นำรูปภาพเกาะขามช่วงน้ำลง ซึ่งมีโขดหินโผล่บริเวณชายหาด ทำเป็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดบริเวณจุดซื้อตั๋วให้นักท่องเที่ยวได้ตัดสินใจ เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเวลาและความผิดหวัง ขณะเดียวกันเกาะขามจะปิดฟื้นฟูธรรมชาติตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป และจะเปิดอีกครั้งหลังผ่านพ้นฤดูมรสุม หากมีสิ่งใดที่ขาดตกบกพร่อง ทางทัพเรือภาคที่ 1 ต้องขออภัยและขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่รวมทั้งหน่วยงานด้วย.

เกาะขาม ช่วงนี้น้ำลง เป็นเรื่องปกติของ ภาพโดยสมาชิกพันทิป porpluem

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *