4 ธ.ค.

ยกย่องชาวประมง ช่วยแม่เต่าตัวใหญ่! บาดเจ็บลอยทะเล เมื่อวันพ่อ

ชาวประมงที่ จ.ระยอง เจอแม่เต่าตนุตัวใหญ่ ลอยอยู่ในทะเลในสภาพบาดเจ็บ ช่วยนำส่ง รพ.เต่า กองทัพเรือสัตหีบ เมื่อวันพ่อ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีสัตวแพทย์จากจุฬาฯ มาช่วยรักษา จนพ้นขีดอันตราย เตรียมปล่อยคืนสู่ทะเล…

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือตรีสานนท์ ผะเอม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ได้เดินทางมายัง โรงพยาบาลเต่าทะเล ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อตรวจดูอาการ แม่เต่าตนุเพศเมีย ตัวขนาดใหญ่ อายุประมาณ 20 ปีที่ป่วย ลอยอยู่ในทะเลบริเวณระหว่างหาดพลาและหาดพยูน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จนนายวิเชียร ไตรภพ ชาวประมงในพื้นที่ไปพบเจอเมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ธ.ค.58 ก่อนช่วยเหลือนำตัวมารักษา

ทั้งนี้ พลเรือตรีสานนท์ ผะเอม กล่าวว่า ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้รับแจ้งจากนายวิเชียร ว่าขณะทำการประมงพบเห็นแม่เต่าได้รับบาดเจ็บ ลอยอยู่บริเวณผิวน้ำ ก่อนช่วยเหลือนำมาส่งที่ศูนย์อนุรักษ์พันธ์ุเต่าทะเล กองทัพเรือ ซึ่งที่นี่มีแพทย์เฉพาะทางจากศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยอนุบาลและรักษาเต่าทะเลที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเต่าทะเลตัวดังกล่าวเป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม หมายเลขไมโครชิพ 114812440A จากการตรวจสอบพบเป็นแม่เต่าตนุที่เคยขึ้นมาวางไข่บนเกาะคราม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.51 ที่ผ่านมา ก่อนจะมอบใบประกาศเกียรติคุณแด่ครอบครัวนายวิเชียร ไตรภพ ซึ่งได้นำเต่าตนุที่ได้รับบาดเจ็บมามอบให้ เพื่อทำการรักษา

“นับว่าเป็นผู้ที่มีความรัก อนุรักษ์และเป็นคนรักสัตว์และเต่าทะเล ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจจะเสียชีวิตได้ เราดีใจมากที่ได้รับเต่าตัวนี้มาช่วยกันดูแล ขณะนี้เต่านี้ก็ได้พ้นขีดอันตรายแล้ว สามารถว่ายน้ำได้แล้ว มีอาการร่าเริง คาดว่าจะกลับสู่ทะเลได้อีกครั้งหนึ่งในเร็ววันนี้”

พลเรือตรีสานนท์ ยังกล่าวอีกว่า มั่นใจได้ว่า ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สามารถปฏิบัติงานในการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้อย่างครบวงจร เต่าทะเลที่อยู่ในการดูแลของศูนย์อนุรักษ์พันธ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ทั้งจากการดำเนินการอนุบาล และที่ได้รับจากผู้พบเห็นที่มีอาการเจ็บป่วย ที่นำมามอบให้ จะได้รับการดูแลสุขภาพและการรักษาพยาบาลจนแข็งแรง ก่อนจะปล่อยลงทะเลเพื่อกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย

ทางด้านนายสัตวแพทย์ปฎินันท์ รุกขชาติ กล่าวว่า สำหรับเต่าที่พบนั้นเป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม อาการที่เข้ามารับการรักษาตอนแรก มีอาการตัวลอย ไม่มีแรง มีตะไคร่ขึ้นหนา สาเหตุมาจากการลอยบนน้ำทะเลมาเป็นเวลานาน โชคดีที่มีคนพบเจอเร็วจึงนำเข้ามารักษาที่นี้ เบื้องต้นทำการตรวจตามลำตัว เอกซเรย์ ตรวจเลือด พบว่า ปอดมีอาการติดเชื้อ ตอนนี้กำลังดูอาการอยู่ อาการทั่วไปปกติดี จึงให้ยาฆ่าเชื้อและสังเกตอาการไปเรื่อยๆ สำหรับสาเหตุการป่วยของเต่าตัวนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจากอะไร ส่วนใหญ่ที่พบ เต่าทะเลมีอาการป่วยมาจากการกินขยะหรือติดอุปกรณ์ทำการประมง.

สวนนงนุชร่วมจัด Bike for dad ด้วย

008 001 002 003 004 005 006 007

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *